การเเสดงโนรา

การเเสดงโนรา
เป็นการเเสดงโนราประกอบในพิธีกรรม

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

               เชียงใหม่-พิธีปฐมฤกษ์บูรณะวิหารวัดสวนดอก

      พระครูสาทธรรมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสวนดอก พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ แถลงว่า เนื่องจากพระวิหารหลวงของวัดสวนดอก ซึ่งเป็นพระวิหารหลวงหลังใหญ่สุดในภาคเหนือสร้างเมื่อปี 2474 โดยครูบาเจ้าศรีวิชัย สิริวิชโย นักบุญแห่งล้านนาไทย ร่วมกับคณะสงฆ์และศรัทธา
ประชาชนในสมัยนั้นร่วมใจกันก่อสร้างขึ้นมา เวลาผ่านมาถึง 80 ปีสภาพของวิหารหลวงได้ชำรุดทรุดดทรมตามกาลเวลา มีรอยร้าวน้อยใหญ่หลายแห่ง โดยทางวัดสวนดอกได้ขออนุญาตจากกรมศิลปากรเพื่อบูรณะเป็นครั้งคราวเรื่อยมา แต่ปัจจุบันสภาพของพระวิหารหลวง รวมทั้งพระเจดีย์ที่อยู่ด้านหลังชำรุดทรุดโทรมเป็นอันมาก จึงแจ้งเรื่องการชำรุดนี้ไปยังสำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เพื่อตรวจสอบและบูรณะ ต่อมาทางสำนักงานศิลปกรที่ 8 เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และดำเนินการของงบประมาณประจำปี 2555 เพื่อบูรณะพระวิหารหลวง และพระเจดีย์ดังกล่าว โดยได้รับการอนุมัติงบประมาณ 20,980,000 บาท ภายใต้โครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ด้านโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ดังนั้นทางวัดจึงกำหนดพิธีปฐมฤกษ์การบูรณะพระวิหารหลวง ในเวลา 09.00 น.วันนี้( 25 ม.ค.55)
       พระครูสาทธรรมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสวนดอก พระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับงบประมาณที่ได้ในครั้งนี้ยังไม่เพียงพอสำหรับการก่อสร้างที่ตั้งไว้คือ 30 ล้านบาท จึงอนุโมทนาบอกบุญมายังคณะศรัทธา และพุทธศาสนิกชนทั่วไปร่วมสบทบทุนในการบูรณะครั้งใหญ่นี้ โดยระยะเวลาดำเนินในการดำเนินการบูรณะ 1 ปี
http://news.mediathai.net/detail_news.php?newsid=93623

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น