การเเสดงโนรา

การเเสดงโนรา
เป็นการเเสดงโนราประกอบในพิธีกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ศิลปินเเห่งชาติ 2554

                                                  ศิลปินแห่งชาติ 2554

โครงการศิลปินแห่งชาติเริ่มตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ. 2527 และประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในปีแรก เมื่อพ.ศ. 2528 จนถึงปัจจุบัน มีศิลปินสาขาต่างๆที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วรวม 212 คน


“เกณฑ์การคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ ประกอบด้วย3 หลักเกณฑ์ใหญ่ ได้แก่คุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติ ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยและยังมีชีวิตอยู่ในวันตัดสิน เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีความเชียวชาญ และมีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับของวงการศิลปะแขนงนั้น เป็นผู้สร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะแขนงนั้น เป็นผู้ถ่ายทอดหรือเป็นต้นแบบศิลปะแขนงนั้น เป็นผู้มีคุณธรรม และเป็นผู้มีผลงานที่ยังประโยชน์ต่อสังคมและมนุษยชาติ นอกจากนี้ยังพิจารณาจากคุณค่ามาตรฐานผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ เช่น ผลงานต้องสื่อให้เห็นถึงดี ความงาม คุณค่าทางอารมณ์ สะท้อนความเป็นธรรมชาติ และยังมีการพิจารณาในประเด็นของการเผยแพร่และยอมรับคุณค่าผลงานของศิลปินท่านนั้น ก่อนจะได้เป็นศิลปินแห่งชาติ” ปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าว

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2554 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้มีการประกาศผลการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เพื่อพิจารณายกย่องศิลปินที่มีผลงานดีเด่นให้เป็นศิลปินแห่งชาติ โดย สุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้แถลงผลการประชุมว่า คณะกรรมการฯ ได้มีมติประกาศยกย่องผู้ที่ได้รับการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2554 ใน 3 สาขา ได้แก่ สาขาทัศนศิลป์ สาขาวรรณศิลป์ สาขาศิลปะการแสดง รวม 9 คน
http://www.bangkokbiznews.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น