การเเสดงโนรา

การเเสดงโนรา
เป็นการเเสดงโนราประกอบในพิธีกรรม

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"สมเด็จพระเทพฯ"ทรงแนะเก็บภาพน้ำท่วม 54 ไว้อ้างอิง

                           "สมเด็จพระเทพฯ"ทรงแนะเก็บภาพน้ำท่วม 54 ไว้อ้างอิง



 ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายน้ำ+ใจ 2554 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งพระองค์ทรงทอดพระเนตรนิทรรศการ ทั้ง 219 ภาพ และทรงมีพระราชดำรัสกับนักถ่ายภาพทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่ร่วมเฝ้ารับเสด็จ ทรงแนะนำเกี่ยวกับการบันทึกภาพ ในการระบุวันเวลาสถานที่ เหตุการณ์สำคัญในเวลานั้น เพื่อนำมาใช้อ้างอิงทางประวัติศาสตร์ ในการจัดทำเป็นจดหมายเหตุแห่งชาติ
        ทรงสนพระทัยภาพถ่ายในหลายแง่มุม ได้แก่ การนำรถไปฝากตามสถานที่ต่างๆ แต่กลับถูกน้ำท่วมมิดคัน สะท้อนว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ ควรมีการจัดระบบการดูแลให้ดี พร้อมกันนี้ ทรงมีรับสั่งต่อ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เกี่ยวกับการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งทอดพระเนตรภาพถ่ายทางทหาร ที่ส่งเข้าร่วมแสดง อาทิ ภาพ พล ร.9 ช่วยเหลือประชาชน ภาพถ่ายอารมณ์ขันของคนไทย ที่แสดงให้เห็นถึงความเอื้ออาทรที่มีให้แก่กัน
        โดยทรงแนะนำให้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลที่นักวิชาการเขียนไว้ในสมุดบันทึก เช่น ภาพร่างการแก้ไขปัญหาน้ำ การเขียนขั้นตอนการบรรจุถุงยังชีพ การเขียนขั้นตอนช่วยเหลือประชาชน นำมาบันทึกเป็นองค์ความรู้ และเป็นข้อมูลไว้ใช้ศึกษา หากเกิดภัยพิบัติขึ้นอีก จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น