การเเสดงโนรา

การเเสดงโนรา
เป็นการเเสดงโนราประกอบในพิธีกรรม

วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

    ครูลำตัด"หวังเต๊ะ”ทรุดสารพัดโรครุมเร้า ภรรยาเฝ้าใกล้ชิด หวัง    อาการดีขึ้น

     เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วย นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)  เข้าเยี่ยมอาการป่วยของ นายหวังดี นิมา หรือ ครูหวังเต๊ะ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงพื้นบ้าน) ที่พักรักษาตัวด้วยโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สุขุมวิท ขณะเดียวกันบ้านอาศัยยังได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมด้วย


     นางสุกุมล กล่าวว่า ทราบว่าครูหวังเต๊ะมีอาการป่วยมานานกว่า 5 เดือน และก่อนหน้านี้ที่บ้านยังมีน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว จึงมาเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมได้มอบเงินสวัสดิการช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติที่ประสบอุทกภัย จำนวน 50,000 บาท

     “จากการได้สอบถามแม่ศรีนวล ภรรยาครูหวังเต๊ะว่าขณะนี้น้ำในบ้านลดลงแล้วแต่ยังไม่สามารถเข้าบ้านได้ เพราะจะต้องทำความสะอาดและต้องซ่อมแซมบ้านอีกมาก ส่วนครูหวังเต๊ะท่านมีกำลังใจดีมาก และยังมีลูกศิษย์ที่ท่านได้ถ่ายทอดความรู้ สามารถรับงานแสดงแทนครูได้เหมือนเดิม” นางสุกุมล กล่าว และว่า ในวันที่ 26 ธ.ค. นี้ สวธ.จะมีการมอบเงินช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม และผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านวัฒนธรรม ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม จำนวน 42 คนๆ ละ 50,000 บาทด้วย

     ด้าน นางศรีนวล ขำอาจ ภรรยาของครูหวังเต๊ะ กล่าวว่า อาการของครูหวังเต๊ะจนถึงขณะนี้ยังทรงตัว เดี๋ยวก็ดีขึ้น เดี๋ยวก็ทรุดลงแบบนี้ตลอด ตนรู้สึกเป็นห่วงครูหวังเต๊ะมากเพราะชีพจรไม่คงที่ ขณะนี้อาการของครูมีแทรกซ้อนหลายโรค นอกจากเส้นเลือดในสมองตีบเกือบหมดแล้วยังมีมะเร็งตับ ปอด เบาหวาน ความดัน และหัวใจ มารุมกันหลายโรค อาการก็น่าเป็นห่วง ทางคุณหมอเจ้าของไข้ก็ไม่ค่อยบอกรายละเอียดของโรคมากว่าเป็นขนาดไหนเพราะกลัวว่าตนจะใจเสีย แต่ก็พอจะรู้บ้าง ต้องทำใจ

     “ตอนนี้ครูหวังเต๊ะจะพูดสนทนาได้บ้าง ส่วนการดูแลคณะลำตัดนั้นตนก็เป็นคนดูแลแทนไปก่อน เมื่อก่อนที่ครูหวังเต๊ะรักษาตัวอยู่ที่บ้าน เมื่อตนกลับจากไปแสดงลำตัด ครูหวังเต๊ะที่ขณะนั้นพอจะลุกขึ้นเองและพูดได้บ้าง ก็จะค่อยถามว่า มีคนดูหรือไม่ คนชอบหรือเปล่า เล่นกันหยาบหรือเปล่า โดยเฉพาะจะห่วงไม่ให้เล่นหยาบ ห่วงงานมาก” ภรรยาครูหวังเต๊ะ กล่าว

     นางศรีนวล ยังกล่าวถึงครูหวังเต๊ะห่วงไยต่อการแสดงว่า ขณะนี้ครูพูดคุยน้อยลง แต่เมื่อใดตนนำคณะไปแสดงลำตัดกลับมาตี 2 ตี 3 จะคอยถามวันนี้แสดงเป็นอย่างไร มีคนดูไหม คนดูชอบไหม ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่ห่วง ซึ่งดีใจที่เมื่อช่วงที่ครูป่วยทางเจ้าภาพที่จ้างไปแสดงลำตัดก็ไม่มีใครว่าสักคำเวลาที่ครูไม่ไป ทางเจ้าภาพก็บอกว่าไม่เป็นไร ให้ครูพักผ่อนบ้าง ช่วงนี้งานแสดงลำตัดพอจะมีบ้าง ไม่เหมือนช่วงน้ำท่วมเรียกได้ว่างานขาดหายไปเลย ใครสนใจงานลำตัดก็ติดต่อมาได้ และขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงครูหวังเต๊ะ บางคนโทรมาถาม จะบอกครูหวังเต๊ะตลอดว่าแฟนคลับเป็นห่วงครูและจะรับฟังตลอด
http://news.mediathai.net/detail_news.php?newsid=92358

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น