การเเสดงโนรา

การเเสดงโนรา
เป็นการเเสดงโนราประกอบในพิธีกรรม

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554


                            ขึ้นทะเบียน "โนรา" เป็นมรดกที่จับต้องไม่ได้กับยูเนสโก

สวธ.เตรียมขอขึ้นทะเบียน"โนรา" กับยูเนสโกเป็นมรดกโลก ที่จับต้องไม่ได้ พร้อมฟื้นพิธีกรรมโนราโรงครู เพื่อสืบสานพิธีอันดีนี้ต่อไป

    นายสมชาย มีชูพร รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมโนราโรงครู ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19-21 มกราคมนี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ว่า การจัดงานมหกรรมดังกล่าวเป็นนโยบายของนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ที่ต้องการเก็บรวบรวมมรดกภูมิปัญญาของชาติ อาทิ โขน ลิเก มวยไทย เอาไว้
ซึ่งได้เสนอขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ไว้กับองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และในปีนี้ สวธ.จะขอขึ้นทะเบียนโนรากับยูเนสโกเพิ่มด้วย โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้เสนอขอขึ้นทะเบียนไปแล้วทั้งสิ้น 50 ประเภท
    ทั้งนี้โนราเป็นศิลปะการแสดงพื้นเมืองภาคใต้ที่สืบทอดเป็นมรดกวัฒนธรรมมายาวนาน มี 2 ประเภท คือ พิธีกรรมและบันเทิง แต่งานครั้งนี้จะเน้นพิธีกรรม คือ "โนราโรงครู" ซึ่งเป็นพิธีกรรมเชิญวิญญาณบรรพบุรุษที่เป็นโนรา เรียกว่า "ตาหลวง" หรือ "ตายายโนรา" มายังโรงโนรา เพื่อรับการแสดงความเคารพ อันเป็นการแสดงมุทิตาจิตของลูกหลานที่มีต่อบรรพบุรุษ
  โดยมีผู้นำในการประกอบพิธีกรรมชื่อดังจากหลายจังหวัดภาคใต้ เช่น โนราเลื่อนน้อย ทวีศิลป์ จาก จ.ตรัง,โนราสมหมาย โนราสมปอง จ.สตูล, โนราปรีชา เมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช , โนราสมพงษ์น้อย ดาวรุ่ง โนราสมพงษ์น้อย ศ.สมบูรณ์ จ.พัทลุง, และโนราไข่น้อย ดาวจรัสแสง พรานสมหมาย จ.สงขลา
    ในงานนี้ยังมีการแสดงมหกรรมโนราจากคณะต่าง ๆ เช่น โนรานกน้อย เสียงเสน่ห์ ,โนราละมัยศิลป์ ,โนรานิตยา ฟ้าประทาน, โนราแดง เสียงทิพย์, โนราศุภชัย โนราเจษฎา โนราไพศาล โนราสมาน สืบสานศิลป์, โนราเอ็มม่า โนราโจ๊ก ศ.นกน้อยเสียงเสน่ห์
                                                                                                 http://news.voicetv.co.th/thailand/2323.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น