การเเสดงโนรา

การเเสดงโนรา
เป็นการเเสดงโนราประกอบในพิธีกรรม

วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หอวัฒนธรรมพื้นบ้านบ้านไทยวน สระบุรี จมน้ำท่วมมิดหลังคา

     จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่่านมานั้นนะครับ ทำให้เเหล่งโบราณคดีที่มีีอยุ่ในประเทศไทยได้รับความเสียหายมากหลายที่ทำให้น้ำที่ท่วมสูงนั้นส่งผมกระทบต่อโบราณคดีที่สวยงามของเรา
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำเข้าท่วมหอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี และพิพิธภัณฑ์เรือพื้นบ้าน ลุ่มน้ำป่าสักแหล่งเรียนรู้ของชุมชนชาวยวน (โยนก....ชาว
เหนือล้านนา) ที่อพยพมาจากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สถานที่แห่งนี้เป็นแหล่งรวบรวมภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีหมู่เรือนไทยโบราณกว่า ๑๔ หลัง เป็นสถานที่อบรม ให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ เพื่อที่จะสืบสานศิลป วัฒนธรรม ของชาวไทยวนต่อไปในอนาคต เป็นสถานที่แลกเปลี่ยน ความรู้ ความคิดทางด้านวัฒนธรรม ของนักศึกษา นักวิชาการ และผู้สนใจโดยทั่วไป เป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว ถือได้ว่าแหล่งเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของคนไทยในยุคปัจจุบัน
     หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวนก่อตั้งขึ้นโดย อาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ผู้มีเชื้อสายไทยวนสระบุรี เดิมท่านเป็นอาจารย์โรงเรียนสระบุรีวิทยาคม ที่รับผิดชอบดูแลศูนย์วัฒนธรรมประจำจังหวัดสระบุรี ภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานวัฒนธรรมแห่งชาติ(สวช.) ปัจจุบันเป็นประธานชมรมไทยวน สระบุรี ขณะนี้น้ำได้ท่วมจนสถานที่แห่งนี้จมเกือบมิดหลังคา เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ซึ่งกระแสน้ำยังไหลเชี่ยวและปริมาณน้ำก็ยังไม่ลดลง น่าเป็นห่วงเรือนไทยโบราณ เรือพื้นบ้านที่หายากบางลำได้สูญหายและจมลงไปหลายลำ  ผู้สนใจจะแสดงความเห็นใจและช่วยเหลืออาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ได้ที่ ๐๘๗-๑๒๒-๘๐๘๗, ๐๓๖-๗๒๕-๒๒๔
อาจารย์ทรงชัย วรรณกุล ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลง 6 นิ้วแล้วแต่ยังคงท่วมสูงและไม่รู้จะทำยังไงเพราะคนอื่นได้รับความเดือดร้อน เหมือนกันหมด คงต้องรอน้ำลดถึงจะเช็คความเสียหายได้
http://www.matichon.co.th/news

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น